நேற்று மதியம் வரை படம் பார்க்கும் எண்ணம் இல்லை. ஏன் என நண்பர்களுக்கு தெரிந்து இருக்கும். எல்லா திரையரங்குகளும் corporate கம்பனிகளுக்கு bulk புக்கிங் செய்து நன்றாக காசு பார்த்துவிட்டார்கள். 120 டிக்கெட்டை 500க்கு விற்றாயிற்று இனி படம் பப்படம் ஆனாலும் முதலுக்கு மோசம் இல்லை.ஆனாலும் குமரன் மேடவாக்கம் திரை அரங்கத்திற்கு என் நண்பருடன் சென்றேன்.
Gangster genre என்றால் மிஞ்சிப்போனால் மூன்று வகை கதைகள் தான் சொல்லமுடியும். நாயகன் அடிமட்டத்தில் இருந்து gangster ஆவது அதில் முதல் வகை உ.தா The Scarface ,புதுப்பேட்டை . இரண்டாம் வகை கதாநாயகனின் தந்தை ஒரு டான், அவருக்கு பின் அவருடைய மகன் அந்த பீடத்தில் ஏறுவது. இந்த வகை தான் உலகம் முழுவதும் அடித்து துவைத்து இன்றுவரை எடுக்கப்படுகிறது. Godfather,Sarkar Series, தேவர் மகன் (டான் பாத்திரத்தை ஊர் பெரியவர் என்று மாத்தினால் ). மூன்றாம் வகை நாயகன் பெரிய DON சில பல தந்திரங்களால் அவன் குடும்பம் அழிந்துவிடும் அவன் மீண்டு வந்து வில்லன்களை அழிப்பான்.
கபாலி மூன்றாம் வகை திரைப்படம் . இந்த ரக படங்களில் கதைகளில் பெரிய வித்தை காட்ட இயலாது ஆனால் screenplayஇல் பல வித்தைகள் செய்யலாம். கபாலி இந்த இடத்தில்தான் பெரிதாக சறுக்கி உள்ளது.
Predictable screenplay என்று சொல்லிவிடலாம். உதாரணத்திற்கு ரஜினி தன் பெண்ணை தேடி அலைவார், அவரிடம் ஒரு பெண் அப்பா என்று உருகும், அதே நேரத்தில் அசாசின் பெண் ஒருவர் ரஜினியை கொள்வதற்கு சுற்றிக்கொண்டு இருப்பாள். இந்த scenarioவை ஒரு ஆங்கில படம் பார்க்கும் அல்லது நம் தமிழ் சினிமா பார்க்கும் நண்பர்கள் கூட ரஜினியின் பெண் யார் என்று எளிதாக யூகித்து விடுவார்கள்.
மேலும் இந்த திரைப்படம் slow screenplay அதனால் தான் நன்றாக இல்லை என ஒரு செய்தி உலாவருகிறது. என்னால் அந்த கருத்தை ஏற்றுக்கொள்ள முடியாது ஏனனில் ரஞ்சித் இயக்கிய மெட்ராஸ் திரைப்படம் கூட slow screenplay தான். ஆனால் மேக்கிங் and screenplay எவ்வாறு நம்மை ஆட்கொண்டது என்பது நமக்கே தெரியும். அதுவும் Interval sequence நம்மை சீட் நுனிக்கே கொண்டுசெல்லும்.
கபாலியில் பிடித்த விஷயம் வழக்கம் போல ரஜினியின் தெறி screen presence மற்றும் ராதிகா அப்டேவின் உறுத்தாத நடிப்பு. தன் கணவனை 25 ஆண்டுகள் கழித்து ஒரு பெண் பார்த்தால் எப்படி அவளுடைய feelings இருக்கும் என்பதை கண்முன்னே நிறுத்தி உள்ளார்.
அதே போல் மெட்ராஸ் படத்தில் வந்த அத்தனை பேருக்கும் ரஞ்சித் ஒரு கதாபாத்திரம் கொடுத்து உள்ளார்.
அட்டகத்தி தினேஷ் தான் இந்த திரைப்படத்தின் comic relief. கலையரசன் character எல்லா டான் திரைப்படங்களில் வருவது போல தெரிந்த நம்மக்கு பரிச்சயமான ட்விஸ்டிற்கு பயன்பாடு உள்ளார்.
கபாலி வேலுநாயகர்,ராஜூபாய்,ஜனாபாய்,விஷவாபாய் செய்த பணியை மலேசியாவில் செய்து உள்ளார்.வேறு எதுவும் புதிதாக இல்லை. BGM சந்தோஷ் நாராயணன் நெருப்புடவையே படம் முழுவதும் எரிய விட்டு உள்ளார்.
இத்தனை சருக்கலான screenplayயை எப்படி தாணு இத்தனை Promo செய்தார் என்பது அவருக்கே வெளிச்சம். ஒரு வேளை அதை உணர்ந்து தான் அப்படி செய்தாரோ என்னமோ.
கதாநாயகன் சாகும்படி எடுத்தால் நம் நாட்டு மக்களுக்கு என்ன தான் பிரச்சனையோ, தியேட்டரில் பல நபர்கள் ஐயோ தலைவர் அப்போ செத்துட்டாரானு புலம்புவது கேட்டது. இந்த ;உலகத்தில் பிறகும் அத்தனை பேரும் ஒருநாள் இறக்க வேண்டும் மக்களே.
Badsha வை போல இனிமேல் யாராலும் படம் எடுக்க முடியாது என ரஜினியே சொல்லியுள்ளார், அதே தான் நடந்து உள்ளது.
மொத்தத்தில் ரஜினிக்கு இந்த திரைப்படம் ஹாட்ரிக் ஆகக்கூட வாய்ப்பு உள்ளது கோச்சடையான், லிங்கா வரிசையில்.
-ராம்
Gangster genre என்றால் மிஞ்சிப்போனால் மூன்று வகை கதைகள் தான் சொல்லமுடியும். நாயகன் அடிமட்டத்தில் இருந்து gangster ஆவது அதில் முதல் வகை உ.தா The Scarface ,புதுப்பேட்டை . இரண்டாம் வகை கதாநாயகனின் தந்தை ஒரு டான், அவருக்கு பின் அவருடைய மகன் அந்த பீடத்தில் ஏறுவது. இந்த வகை தான் உலகம் முழுவதும் அடித்து துவைத்து இன்றுவரை எடுக்கப்படுகிறது. Godfather,Sarkar Series, தேவர் மகன் (டான் பாத்திரத்தை ஊர் பெரியவர் என்று மாத்தினால் ). மூன்றாம் வகை நாயகன் பெரிய DON சில பல தந்திரங்களால் அவன் குடும்பம் அழிந்துவிடும் அவன் மீண்டு வந்து வில்லன்களை அழிப்பான்.
கபாலி மூன்றாம் வகை திரைப்படம் . இந்த ரக படங்களில் கதைகளில் பெரிய வித்தை காட்ட இயலாது ஆனால் screenplayஇல் பல வித்தைகள் செய்யலாம். கபாலி இந்த இடத்தில்தான் பெரிதாக சறுக்கி உள்ளது.
Predictable screenplay என்று சொல்லிவிடலாம். உதாரணத்திற்கு ரஜினி தன் பெண்ணை தேடி அலைவார், அவரிடம் ஒரு பெண் அப்பா என்று உருகும், அதே நேரத்தில் அசாசின் பெண் ஒருவர் ரஜினியை கொள்வதற்கு சுற்றிக்கொண்டு இருப்பாள். இந்த scenarioவை ஒரு ஆங்கில படம் பார்க்கும் அல்லது நம் தமிழ் சினிமா பார்க்கும் நண்பர்கள் கூட ரஜினியின் பெண் யார் என்று எளிதாக யூகித்து விடுவார்கள்.
மேலும் இந்த திரைப்படம் slow screenplay அதனால் தான் நன்றாக இல்லை என ஒரு செய்தி உலாவருகிறது. என்னால் அந்த கருத்தை ஏற்றுக்கொள்ள முடியாது ஏனனில் ரஞ்சித் இயக்கிய மெட்ராஸ் திரைப்படம் கூட slow screenplay தான். ஆனால் மேக்கிங் and screenplay எவ்வாறு நம்மை ஆட்கொண்டது என்பது நமக்கே தெரியும். அதுவும் Interval sequence நம்மை சீட் நுனிக்கே கொண்டுசெல்லும்.
கபாலியில் பிடித்த விஷயம் வழக்கம் போல ரஜினியின் தெறி screen presence மற்றும் ராதிகா அப்டேவின் உறுத்தாத நடிப்பு. தன் கணவனை 25 ஆண்டுகள் கழித்து ஒரு பெண் பார்த்தால் எப்படி அவளுடைய feelings இருக்கும் என்பதை கண்முன்னே நிறுத்தி உள்ளார்.
அதே போல் மெட்ராஸ் படத்தில் வந்த அத்தனை பேருக்கும் ரஞ்சித் ஒரு கதாபாத்திரம் கொடுத்து உள்ளார்.
அட்டகத்தி தினேஷ் தான் இந்த திரைப்படத்தின் comic relief. கலையரசன் character எல்லா டான் திரைப்படங்களில் வருவது போல தெரிந்த நம்மக்கு பரிச்சயமான ட்விஸ்டிற்கு பயன்பாடு உள்ளார்.
கபாலி வேலுநாயகர்,ராஜூபாய்,ஜனாபாய்,விஷவாபாய் செய்த பணியை மலேசியாவில் செய்து உள்ளார்.வேறு எதுவும் புதிதாக இல்லை. BGM சந்தோஷ் நாராயணன் நெருப்புடவையே படம் முழுவதும் எரிய விட்டு உள்ளார்.
இத்தனை சருக்கலான screenplayயை எப்படி தாணு இத்தனை Promo செய்தார் என்பது அவருக்கே வெளிச்சம். ஒரு வேளை அதை உணர்ந்து தான் அப்படி செய்தாரோ என்னமோ.
கதாநாயகன் சாகும்படி எடுத்தால் நம் நாட்டு மக்களுக்கு என்ன தான் பிரச்சனையோ, தியேட்டரில் பல நபர்கள் ஐயோ தலைவர் அப்போ செத்துட்டாரானு புலம்புவது கேட்டது. இந்த ;உலகத்தில் பிறகும் அத்தனை பேரும் ஒருநாள் இறக்க வேண்டும் மக்களே.
Badsha வை போல இனிமேல் யாராலும் படம் எடுக்க முடியாது என ரஜினியே சொல்லியுள்ளார், அதே தான் நடந்து உள்ளது.
மொத்தத்தில் ரஜினிக்கு இந்த திரைப்படம் ஹாட்ரிக் ஆகக்கூட வாய்ப்பு உள்ளது கோச்சடையான், லிங்கா வரிசையில்.
-ராம்
நடு நிலையான அருமையான விமர்சனம்
ReplyDeleteகடைசி வரியை மிகவும் இரசித்தேன்
வாழ்த்துக்களுடன்
Thank you Ramani.Thanks for the support.
ReplyDeleteThank you Ramani.Thanks for the support.
ReplyDeleteஉண்மையை அப்படியே சொல்லிடீங்க . நன்றி
ReplyDeleteThank you
Delete